Bệnh viện Số 10 - Tin bệnh viện Số 10 

Tin bệnh viện Số 10

NHỮNG ĐIỂM NỔI BẬC NĂM 2022

TIẾP NỐI HÀNH TRÌNH CHĂM SÓC SỨC KHỎE, SAU 10 NĂM THÀNH LẬP CỦA BỆNH VIỆN ĐA KHOA SỐ 10


1. Bệnh viện Đa khoa số 10 từng bước khẳng định được vị thế và tạo niềm tin đối với người dân.

        Tiền thân là Trung tâm Y khoa vào ngày 10 tháng 10 năm 2012, tại huyện Châu Thành A Bệnh viện Đa khoa số 10 được thành lập, đây là cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân đầu tiên của tỉnh Hậu Giang.Thực hiện chăm sóc sức khỏe từ phổ cập đến nâng cao, cung cấp dịch vụ kỹ thuật chuyên môn từ cơ bản đến chuyên sâu, phát triển bệnh viện theo Tiêu chí cải tiến chất lượng bệnh viện. Bằng nỗ lực vượt bậc của đội ngũ thầy thuốc giàu kinh nghiệm, tận tụy với nghề, với trang thiết bị hiện đại nơi đây đã tiếp nhận điều trị nội, ngoại trú, thanh toán BHYT bao gồm các chuyên khoa nội, ngoại, sản phụ khoa, nhi khoa, Mắt - Tai Mũi Họng, Y học cổ truyền, thực hiện gói dịch vụ y tế cơ bản và khám sức khỏe tổng quát.

        Năm 2022 không dừng lại ở thành quả đạt được sau 10 năm thành lập, nối tiếp hành trình vì sức khỏe nhân dân hướng đến một sự phát triển cao hơn. Bệnh viện Đa khoa Số 10 đã có những điểm nổi bậc như sau.

 

2. Đội ngũ Y, Bác sĩ tăng hơn 6 lần và trên 90% bác sĩ có trình độ sau đại học

        Xác định đội ngũ y, bác sĩ là nhân tố quyết định chất lượng, hiệu quả khám, điều trị bệnh cho người dân, Bệnh viện luôn quan tâm đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho lực lượng này, đồng thời thu hút những bác sĩ có chuyên môn sâu, nhiều kinh nghiệm về công tác. Chỉ sau 10 năm từ 30 y, bác sĩ đã tăng gấp 6 lần lên hơn 180 y, bác sĩ công tác tại bệnh viện. Đáng phấn khởi hơn là đội ngũ thầy thuốc đã có nhiều người được nâng cao trình độ chuyên môn lên tiến sĩ, chuyên khoa 2, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 1 và được đào tạo trong và cả ngoài nước. Hiện nay có tổng số hơn 60 bác sĩ, trong đó trên 90% bác sĩ có trình độ sau đại học, bảo đảm duy trì ổn định số lượng nhân lực bệnh viện, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh chuyên khoa tại bệnh viện.

 

3. Quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ sức khỏe tốt hơn

         Bệnh viện tập trung đầu tư cho cơ sở vật chất với quy mô 100 giường theo bệnh viện đa khoa được phân tuyến chuyên môn kỹ thuật tuyến 3, xếp hạng tương đương bệnh viện hạng 3. Trong đó điều trị nội trú có khoa Hồi sức cấp cứu với 15 giường luôn hoạt động gần 100% công suất. Khoa Ngoại - Gây mê hồi sức với 4 phòng mổ cùng các khoa khác như khoa Nội; khoa Sản; khoa Mắt - Tai Mũi Họng, khoa Y học cổ truyền. Khoa khám bệnh có 30 phòng khám với đầy đủ các chuyên khoa hệ nội, ngoại, sản, nhi, chuyên khoa mắt, tai - mũi - họng, răng - hàm - mặt, y học cổ truyền và da liễu…Phần lớn các phòng khám ngoại trú được sửa chữa và xây mới khang trang sạch đẹp đảm bảo cho bệnh nhân an tâm khi đến khám, chữa bênh tại bệnh viện.

 

4. Đầu tư trang thiết bị hiện đại thực hiện dịch vụ y tế cơ bản và kỹ thuật cao tại bệnh viện.

         Bệnh viện đã mạnh dạn đầu tư kinh phí mua sắm các loại thiết bị y tế thực hiện dịch vụ y tế cơ bản và kỹ thuật cao và hầu hết các thiết bị được nhập từ Nhật, Mỹ và các nước châu Âu nhằm đáp ứng nhu cầu phục vụ điều trị ngày càng tốt hơn. Điển hình như thiết bị hiện đại cho việc chẩn đoán hình ảnh bao gồm: Máy X-quang kỹ thuật số; máy siêu âm màu 4D; máy đo loãng xương; máy nội soi đại tràng; nội soi dạ dày qua ngã mũi; máy nội soi tai - mũi - họng. Riêng năm 2022 bệnh viện vừa mới trang bị và đưa vào sử dụng máy CT Scanner đa lát cắt; máy chụp cắt lớp võng mạc OCT, máy chụp hình màu đáy mắt, máy siêu âm mắt, máy phẫu thuật phaco OM-9 điều trị đục thủy tinh thể; máy C-Arm trong phẩu thuật; máy tán sỏi đường niệu bằng Laser…

         Bộ phận xét nghiệm đã có bước phát triển rõ nét nhất những năm qua. Phòng xét nghiệp đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp II có đầy đủ các máy xét nghiệm huyết học tự động, sinh hóa tự động, miễn dịch tự động, máy phân tích nước tiểu, máy ion đồ, máy xét nghiệm sinh học phân tử hiện đại với tốc độ cao tự động hoàn toàn… Đặc biệt năm 2022 đã đầu tư trang bị thêm hệ thống thống máy Realtime PCR xét nghiệm SARS-CoV-2 gồm: Máy chiết tách DNA, RNA từ vi khuẩn, vi-rút để chuẩn bị mẫu xét nghiệm và máy đo tải lượng vi khuẩn, vi-rút bằng phương pháp Realtime PCR, công suất cho mỗi lượt xét nghiệm trên 120 mẫu. Ngoài xét nghiệm khẳng định nhiễm SARS-CoV-2, máy Realtime PCR có thể sử dụng để xét nghiệm các loại vi-rút gây bệnh khác: Viêm gan B, C, sốt xuất huyết, sốt rét..., góp phần quan trọng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 ở địa phương và tại bệnh viện. Không chỉ đầy đủ loại máy xét nghiệm mà số lượng nhiều loại có từ 2 máy trở lên, đẩy nhanh thời gian trả kết quả, giảm được thời gian chờ đợi của bệnh nhân.

 

5. Phát triển kỹ thuật chuyên môn nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.

         Hiện tại bệnh viện có đủ năng lực triển khai thực hiện 3.663 danh mục kỹ thuật do Bộ Y tế phê duyệt, trong đó có nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật tuyến trên. Nhiều kỹ thuật cơ bản, chuyên sâu trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý đã được triển khai có hiệu quả như: Trung tâm mắt kỹ thuật cao, Phòng khám điều trị cơ xương khớp, Phòng khám thăm dò chức năng hô hấp và quản lý các bệnh mãn tính, theo đó Bệnh viện nâng cấp hệ thống nội soi chẩn đoán và điều trị về tiêu hóa, tai - mũi - họng, sản phụ khoa; Đồng thời, triển thực hiện hơn 70 danh mục kỹ thuật phẫu thuật điều trị bằng phương pháp nội soi bao gồm: Phẫu thuật nội soi tiêu hóa, sản phụ khoa, tiết niệu, cắt u phì đại lành tính tuyến tiền liệt…

 

6. Chủ động triển khai thực hiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”

         Do ảnh hưởng năm 2021 đầy biến động với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Tập thể đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế toàn bệnh viện đã kiên trì, nhất quán thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “Vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa chú trọng phát triển chuyên môn, nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh”. Chấp hành quy định của địa phương và tích cực tham gia các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở cộng đồng ngăn chặn không để ca Covid-19 xâm nhập vào bệnh viện. Đến đầu năm 2022 khi dịch bệnh đã được dần kiểm soát và thực hiện mục tiêu kép để chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Bệnh viện đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lương khám, chữa bệnh và phòng chóng dịch bệnh quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

7. Hoạt động khám, chữa bệnh không ngừng cải tiến, chỉ số thu hút bệnh nhân và dịch vụ kỹ thuật chuyên môn tăng hơn cùng kỳ

        Trong công tác khám chữa bệnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện Tiêu chí cải tiến chất lượng bệnh viện, ưu tiên gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở thanh toán bảo hiểm y tế, đồng thời phát triển dịch vụ kỹ thuật mới có tính đột phá. Kết quả thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu khám, chữa bệnh hàng năm. Đặc biệt chỉ số thu hút, cung cấp dịch vụ y tế của bệnh viện năm sau đều cao hơn năm trước, tính riêng năm 2022 tăng 23,59% so với năm 2021. Tích cực triển khai thực hiện tiêu chí cải tiến chất lượng bệnh và tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19, qua kiểm tra Tiêu chí cải tiến chất lượng bệnh viện năm 2022 đạt trung bình 3,35 điểm, tăng 0,72 so cùng kỳ, Xếp loại “khá” và Tiêu chí an toàn phòng chống dịch Covid-19 đạt 76%, xếp loại “Bệnh viện an toàn”. Nhờ vậy mà tăng chỉ số thu hút bệnh viện, mỗi ngày tiếp nhận khám và điều trị cho hơn 700 lượt bệnh ngoại trú và gần 70 bệnh nhân điều trị nội trú.

 

8. Thực hiện nâng cao y đức, quy tắc ứng xử, hướng tới sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân

          Tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và quán triệt quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm”, Vì vậy, không chỉ đòi hỏi đội ngũ cán bộ, nhân viên vừa phải có chuyên môn kỹ thuật trình độ đạt chuẩn mà phải phục vụ chuyên nghiệp, luôn tâm huyết cống hiến hướng đến sự hài lòng cao nhất của người bệnh. Để tạo niềm tin cho người bệnh và Nhân dân, bệnh viện tiếp tục đổi mới phong cách, thái độ phục vụ theo phương châm “Ân cần, kỷ cương - Tình thương, trách nhiệm”.

           Việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử và tổ chức khảo sát đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân được thực hiện hàng quí tại bệnh viện. Trên tinh thần “Lắng nghe ý kiến người bệnh” nhằm giải quyết, chấn chỉnh kịp thời những phản ánh về tinh thần, thái độ ứng xử của cán bộ, nhân viên bệnh viện. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát cũng được coi trọng, Bệnh viện duy trì hoạt động Hội đồng người bệnh tại các khoa, kịp thời giải quyết những kiến nghị, phản ánh của người bệnh và người nhà bệnh nhân , do vậy sẽ hạn chế thấp nhất những hành vi ứng xử không tốt với người bệnh.

           Xây dựng thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực, Bệnh viện tiếp tục triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dây nóng”. Tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh thông qua đường dây nóng. Phân công cán bộ đảm bảo trực điện thoại đường dây nóng 24/24 giờ. Kết quả Qua đánh giá kết khảo sát hài lòng của người bệnh năm 2022 đối với người bệnh đạt 95,78%, hài lòng đối với nhân viên y tế (người lao động) đạt 88%, tăng 3% so với cùng kỳ.

 

9. Duy trì cải cách hành chánh trong KCB phục vụ sức khỏe nhân dân

          Bệnh viện thường xuyên rà soát, sắp xếp lại các quy trình lấy mẫu, vận chuyển và trả kết quả; đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến bảo hiểm y tế: chuyển viện, tạm ứng, thanh quyết toán bảo hiểm y tế, hạn chế tối đa các thủ tục không cần thiết để giảm bớt phiền hà cho người bệnh.

           Xác định phòng khám là phòng khách, bệnh nhân là những khách hàng đặc biệt, bệnh viện đã tập trung đầu tư cho Khoa khám bệnh với một cơ ngơi khang trang, sạch sẽ đầy đủ trang thiết bị đáp ứng nhu cầu của người dân. Bệnh nhân được bố trí ghế ngồi, nước uống, ti vi, quạt mát đầy đủ nên rất thoải mái, yên tâm khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Tăng cường bố trí thêm nhân lực, đặc biệt là các bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao trực tiếp khám, chẩn đoán bệnh ban đầu và phân luồng điều trị; các bác sĩ giành nhiều thời gian để tư vấn, hướng dẫn cho bệnh nhân để bệnh nhân yên tâm điều trị. Các thủ tục từ khi bệnh nhân đến lấy số thứ tự khám bệnh cho đến khi khám bệnh xong đều có tổ chăm sóc khách hàng hướng dẫn nhiệt tình. Từ khu vực đón tiếp bệnh nhân đến chỗ khám lâm sàng, cận lâm sàng đều được sắp xếp theo dây chuyền liên hoàn, có bảng chỉ dẫn rõ ràng.

           Tiếp nhận bệnh khám từ sớm lúc 6 giờ sáng và 12 giờ 30 chiều mỗi ngày; tổ chức khám bệnh cả các ngày nghỉ trong tuần kể cả ngày lễ, ngày tết. Mặc dù có khi bệnh nhân đông nhưng đều được giải quyết kịp thời, không có tình trạng ứ động. Không chỉ cải cách thủ tục hành chính, bệnh viện không ngừng nỗ lực cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật chuyên sâu để tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao, góp phần rút ngắn thời gian khám bệnh trung bình cho một người còn 65 phút, giảm 11,49% so với trước. Bên cạnh đó, Công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, bệnh viện sử dụng phần mềm Quản lý bệnh viện (HIS); Thực hiện đăng ký khám bệnh online, khám bệnh qua điện thoại.

 

10. Những vấn đề cần ưu tiên giải quyết trong thời gian tới

          Thực tế cho thấy, những năm qua, mặc dù đầu tư đã được bệnh viện quan tâm nhiều hơn, tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Còn những khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế, chất lượng khám chữa bệnh chưa phát huy tối đa.

            Về định hướng phát triển Bệnh viện trong thời gia tới, với quyết tâm nâng chất lượng dịch vụ y tế lên một tầm cao mới. Xây dựng Bệnh viện Đa khoa Số 10 phát triển, trở thành một trong những bệnh viện đa khoa xếp loại tốt tuyến huyện, là nơi cung cấp dịch vụ kỹ thuật y tế có chất lượng. Thực hiện phương châm hoạt động với “Khát vọng vươn lên”, theo đó sẽ tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, chuẩn bị nguồn vốn doanh nghiệp đủ để duy tu sửa chữa cơ sở vật chất, ưu tiên nâng cấp cải tạo cơ sở cho thành lập khoa mới, đơn vị kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt, sẽ đầu tư xây mới khu nhà 11 tầng, diện tích sử dụng 14.000m2 để mở rộng khu nội trú, cận lâm sàng và hành chính, đảm bảo điều kiện cơ sở khang trang, sạch đẹp để phục vụ người bệnh tốt nhất. Về trang thiết bị, sẽ tập trung đầu tư mua sắm trang thiết bị để triển khai thực hiện kỹ thuật mới về y học cổ truyền, ngoại chấn thương, phát triển nhi khoa nội trú, cận lâm sàng, thận nhân tạo thường quy… Trong công tác khám chữa bệnh ưu tiên gói dịch vụ y tế cơ bản cho tuyến y tế cơ sở thanh toán bảo hiểm y tế, dịch vụ kỹ thuật có tính đột phá, chú trọng đối tượng bệnh nhân là khách hàng quen thuộc bằng cách làm tốt hơn những việc đang làm, quan tâm cải tiến chất lượng phục để đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người bệnh và nối tiếp chặng đường vì sức khỏe nhân dân./.

                                                                                                                                                                                                        TTND.BSCKII. Phan Thanh Tùng

                                                                                                                                                                                                                            GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN

  

Nội dung khác